Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

An cư lạc nghiệp và phát biểu của phó thủ tướng

Vấn đề đất đai đang là một chuyện nóng của xã hội. Người dân từ thành thị tới nông thôn cứ thấp tha thấp thỏm sợ bị "quy hoạch", dân ở thành phố thì lo bị "quy hoạch" mất chỗ ở, dân làm ruộng thì sợ bị "quy hoạch" mất đất làm ăn. Đặc biệt vấn đề anh Vươn ở Hải Phòng hơn cả tháng nay làm sôi sục cả nước từ báo chí cho đến dân mạng, thậm chí người buôn bán làm ăn nhỏ ai cũng chú ý theo dõi bàn luận.
Chuyện anh Vươn thì ầm ĩ cả rồi, mọi chuyện cũng sẽ qua đi. Ở tù thì chắc chắn là anh Vươn phải ở tù. Quan huyện quan xã thì cho "ra đi" vài chú để trấn an dư luận. Dân tình bàn luận miết rồi chán, cũng thôi. Còn bao nhiêu là cái phải lo trong cuộc sống hàng ngày.
Mà cái gì đáng phải lo nhứt đây ta? Thì cũng vấn đề nhà cửa, đất đai. Ông bà mình đã nói: an cư, lạc nghiệp. An cư thì mới lạc nghiệp, đó là lẽ tất nhiên. Con người ta, có chỗ ở ổn định, không lo bị giải tỏa, không phải ở nhà thuê nhà mướn, lệ thuộc người khác, nay người ta tăng giá cho thuê, mai người ta đòi lại, chỉ lo chừng đó thôi đủ mệt. Mà đòi lại thì nhiều lý do lắm: sữa chữa, nâng cấp, hoặc vin cái lý do tào lao nào đó nói bạn vi phạm hợp đồng chẳng hạn... Có thể người thuê được bố trí chỗ ở khác nếu bên cho thuê là người đàng hoàng. Nhưng rồi phải đùm túm khiêng vác đồ đạc, thay bàn đổi giường, chuyển trường cho con ... Nghĩ tới thôi đã thấy bao nhiêu cái cực của cảnh ở thuê. Vậy sao gọi là an cư? Không an cư lạc nghiệp thì làm sao dân giàu? Mà dân không giàu thì nước khó mạnh.
Đọc trên vnexpress, thấy bài  Phó thủ tướng: 'Không khuyến khích sở hữu nhà cá nhân' thì ngạc nhiên lắm lắm.
Phó thủ tướng nói: "các quốc gia có tỷ lệ nhà cho thuê tới 80-90%, nhà sở hữu cá nhân rất ít. Nước ta đất chật người đông, chúng ta không khuyến khích sở hữu nhà cá nhân vì không đủ đất làm nhà ở cho dân".
Thưa ông Phó thủ tướng, với trách nhiệm của ông lo cho dân cho nước mà nói vậy e là không ổn. Ông có thể cho quy hoạch lại các vùng ven ngoại ô để giãn dân ra, thành lập thêm các khu dân cư mới, xây dựng thêm nhà cửa, khuyến khích người dân mua nhà trả góp để người dân có chỗ ở ổn định lâu dài yên ổn làm ăn. Đất chật người đông mà khắp nước thi nhau mỗi nơi quy hoạch vài chục héc ta làm sân golf không tiếc? Vài chục héc ta có thể làm được bao nhiêu cái nhà ở? Đất chật người đông mà có đất cho nước ngoài thuê?
Và không biết ông căn cứ trên dữ liệu của quốc gia nào mà nói nước người ta có tỷ lệ nhà cho thuê tới 80-90%?
Chắc chắn sẽ có rất rất nhiều người dân không đồng tình với phát biểu này của Phó thủ tướng. An cư lạc nghiệp luôn là đòi hỏi chính đáng của mỗi con người trên trái đất này, không phân biệt quốc gia hay thể chế chính trị nào.
Ở Việt Nam, nghe hai từ "quy hoạch" là bao nhiêu người lo, nay nghe phát biểu của Phó thủ tướng chắc nỗi lo càng thêm lớn.

1 nhận xét:

  1. bài viết biện luận không cãi vào đâu được . thế nhưng có tờ báo lề phải nào dám đăng dám phản biện như bạn đâu . vậy cho nên các nhà chính trị việt nam nói thoải mái , nói xong vỗ tay ầm ầm .

    Trả lờiXóa