Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

SÓI BIỂN ƠI, PHÍA SAU ANH LÀ CẢ MỘT DÂN TỘC

...gần 30 năm bám biển Hoàng Sa, thông thuộc từng hòn đá, rạch nước, rặng san hô ... Bao lần bị tàu Trung Quốc chặn bắt, phá ngư cụ, đuổi đánh ... 4 lần bị lính Trung Quốc, bắt nhốt, giam cầm, thu tàu đòi tiền chuộc ... nhưng sói biển cùng 3 cậu con trai cũng quen nghề bám biển cùng bố, vẫn nhằm hướng Hoàng Sa, mỗi chuyến ra khơi.
... Giữ đất ông cha bằng tấm lòng và ... tay không. Chắc chẳng quốc gia nào xảy ra chuyện này. Thế nhưng đó là sự thật, thật đến nghẹn ngào ...


Đọc những câu viết xúc động Mai Thanh Hải nói về sói biển Mai Phụng Lưu mà kính phục thay cho tinh thần bất khuất của ngư dân đảo Lý Sơn.
Trong lúc những người dân phố thị mê mải với những cuộc vui say, kèn cựa với những hơn kém thiệt thua trong cuộc sống. Trong lúc phần lớn thanh thiếu niên vẫn miệt mài với game online, với thời trang sành điệu chốn thị thành... Thì vẫn còn đây, những người con nước Việt miệt mài với những chuyến ra khơi, đương đầu với sóng gió, đương đầu với nguy cơ mất tàu, thậm chí nguy cơ tính mạng chỉ để khẳng định một điều: biển của ông bà mình (lời khẳng định của sói biển Mai Phụng Lưu).
Biển của ông bà mình, còn câu khẳng định nào rõ ràng và dứt khoát hơn? Câu nói đơn giản nhưng cương quyết của Mai Phụng Lưu làm những người đã quan tâm hoặc chưa quan tâm đến những vùng biển đảo xa xôi của Tổ quốc không ít nhiều hổ thẹn.
Chúng ta đã làm được gì cho sự toàn vẹn của đất Mẹ? Chúng ta nhìn nhau và ngần ngại lo âu những rủi ro có thể xảy đến với mình và gia đình. Chúng ta biện minh trong thời buổi kinh tế khó khăn, phải lo miếng cơm manh áo, sách vở bút mực cho con cái...
Nhưng ngoài biển khơi kia với đầy những nguy cơ đang tiềm ẩn, đồng bào của chúng ta đang hàng ngày hàng đêm đấu tranh với những nghiệt ngã của thiên nhiên, thời tiết, với những con người không phải là đồng bào  đang chực chờ đuổi bắt, thu tàu, đánh đập... Ngoài việc ra khơi để mưu sinh, những người con ưu tú của đất Mẹ Việt Nam đang khẳng định cho thế giới thấy rằng: Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam, không một thế lực nào có thể hăm dọa, cưỡng bức để thay đổi chân lý đó!
 
Thương lắm, sói biển ơi. Chia xẻ lắm, những đồng bào ruột thịt trên đảo Lý Sơn ơi!
 Chúng ta, mỗi người dân nước Việt, từ rừng cao đến phố thị, từ trung du đến đồng bằng hãy có những hành động thiết thực hỗ trợ bằng tinh thần, đóng góp bằng vật chất cho tuyến tiền tiêu ngoài khơi xa thêm vững lòng trước  những khó khăn, vững tin sau bánh lái để sẵn sàng đối phó với những hiểm nguy đang chực chờ phía trước. 

4 nhận xét:

  1. Anh viết thế này mới là thật và xúc động đấy. Đừng câu nệ chuyện câu chữ, anh nhá!..

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Hải. Mình tập tò bờ lốc bờ liếc cho vui. Xưa giờ toàn đi còm không à.

    Trả lờiXóa
  3. Viết có hồn vía lắm GHN ơi!

    Chúc GHN và người thân Giáng Sinh Hạnh Phúc, Bình Yên!

    Merry Christmas!!

    Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn những lời chúc tốt đẹp của anh. Lang thang 2 ngày nay, tối nay mới rảnh được chút chút nè.

    Trả lờiXóa